วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Sequence ในภาพยนต์


Forrest Gump เป็นเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่งที่มีชีวิตที่ค่อนข้างมหัศจรรย์ ตั้งแต่เริ่มเรื่อง กัมส์ ซึ่งเป็นเด็กไอคิวต่ำและเป็นโรคสันหลังคด ใช้ชีวิตอยู่กับแม่สองคนโดย บ้านเปิดเป็นที่พักสำหรับผู้ที่เดินทางไกล จึงทำให้กัมส์ได้เจอผู้คนหลากหลายหรือบางคนอาจเป็นคนที่เราอยากเชื่อว่ากัมส์จะเจอ และการที่กัมส์ต้องเริ่มเรียนกับเด็กธรรมดาจึงทำให้กัมส์ได้เจอกับเจนนี่ คนที่เปลี่ยนชีวิตของกัมส์จากคำพูดเพียงไม่กี่คำทำให้กัมส์วิ่งได้เหมือนคนปกติทั่วไปนั้นเป็นจุดเริ่มของชีวิตที่มหัศจรรย์การที่อเมริกาทำสงครามกับเวียตนามทำให้กัมส์ที่เป็นทหารใหม่ได้เจอกับบับบาเพื่อนคนเดียวของกัมส์ ความฝันของบับบาที่อยากทำเรือจับกุ้งกัมส์ก็เป็นผู้สานต่อความฝันนั้นหลังจากที่บับบาเสียชีวิตในระหว่างรบ การที่เป็นคนอเมริกันกลุ่มแรกที่เข้าไปเยือนจีน การที่ได้พบผู้นำประเทศหลายต่อหลายครั้งการ เป็นเรื่องที่สำคัญแต่กัมส์กลับรู้สึกเป็นเรื่องธรรมดาๆ เรื่องที่สำคัญที่สุดของกัมส์คือเจนนี่หลังจากที่เจนนี่ทิ้งกัมส์ไปทำให้กัมส์ วิ่งอย่างที่ไม่รู้ว่าวิ่งทำไมคำตอบของกัมส์คือ ก็แค่อยากวิ่ง เท่านั้น กัมส์ได้เจอกับเจนนี่และกัมส์ก็ได้เจอกับลูกชายของตัวเอง หลังจากแต่งงานกันเจนนี่ก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับเป็นการจากไปอย่างสงบยิ่ง และกัมส์ก็ใช้ชีวิตที่มีทั้งหมดเพื่อดูแลลูกของตัวเองให้ดีที่สุด หนังจบอย่างสงบการใช้ขนนกเป็นสื่อของการเริ่มให้ความรู้สึกดีมากๆ ประโยคบางตอนในหนังกินใจมากพอที่ทำให้คนที่ดูจบนำมาพูดกันต่อตัวหนังมีวิธีสอนอะไรดีๆได้อย่างน่าประทับใจ การรักษาสัญญา ความขยัน การตั้งใจทำอะไรสักอย่าง ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่คนอย่างเราบางครั้งลืมไปเลย
Sequence ที่ได้จากหนังเรื่องนี้คือการเรียงลำดับที่เกิดจากการเล่าเรื่องของพระเอกการลำดับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน เนื้อหาหลายตอนที่ถูกนำมาประติดประต่อกันโดยถูกฉากพระเอกนั่งรอรถขั้นเอาไว้ การเล่าเรื่องอย่างรวบรัดและนำมาต่อและเพื่อให้เข้าใจหนังจึงต้องการตัวเชื่อม Link ในเรื่องนี้เท่าที่ผมคิดไว้มี 1.กัมส์ , 2.เจนนี่
กัมส์ เป็นตัวเชื่อมต่อของหลายๆเรื่องโดยตรงและโดยอ้อม หลายๆตัวละครเกิดจากกัมส์ โดยร่วมแล้วกัมส์เป็นLinkที่มีผลกระทบมากที่สุด
เจนนี่ เป็นอีกตัวเชื่อมนึงในหนังที่สำคัญ หลายๆฉากที่ไม่ได้เอ่ยถึงเจนนี่แต่กลับรู้สึกว่าฉากนั้นมีเจนนี่เป็นใจความหลักของฉาก
การลำดับตอนของหนังที่ดูง่ายไม่ซับซ้อนทำให้หนังเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น การใช้สัญลักษณ์ในการสื่อในเช่นขนนก ก็นับว่าเป็นตัวเชื่อมโยงที่ดีเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: