วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2550

คอนแทคเลนส์

การมองเห็น เป็นระบบประสาทสัมผัสที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์มากที่สุด การรับรู้ที่หลากหลายในเรื่องของสีสัน ความชัดเจน ระยะใกล้ไกล ล้วนแต่เป็นสิ่งที่จำเป็น และความบกพร่องทางสายตาก็คือสิ่งมนุษย์อย่างเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความสามารถในการมองเห็นเสื่อมลงทำให้เกิดปัญหาทางสายตา สายตาสั้น
สายตายาว สายตาเอียง และสายตาคนสูงอายุ แว่นตาคือ สิ่งที่มนุษย์คิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาทางสายตาของมนุษย์ที่มีความบกพร่องในการมองเห็น เลนส์ คือส่วนสำคัญของแว่นตาเนื่องจากปัญหาทางสายตาของมนุษย์มีไม่เหมือนกัน เลนส์จึงถูกสร้างให้เหมาะสมกับปัญหาสายตาที่ไม่เหมือนกัน และด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าของมนุษย์ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้มากขึ้น คอนแทคเลนส์ จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในการมองเห็นของมนุษย์ที่มีมากขึ้น คอนแทคเลนส์ทำขึ้นจาก กระจก พลาสติก และซิลิโคน ความสามารถของคอนแทคเลนส์ ด้วยมุมมองที่มีมากกว่าแว่นตา อีกทั้งความเพี้ยนในการมองเห็นที่เกิดขึ้นน้อยกว่าแว่นตา ไม่มีเงาสะท้อนเหมือนแว่นตา และเวลาเล่นกีฬาก็สะดวกและปลอดภัยกว่าแว่นตา เรื่องความสวยความงามเป็นอีกความต้องการที่มนุษย์ได้จากผลพวงของคอนแทคเลนส์ แว่นกันแดดก็ไม่ใช่ปัญหาของคนที่ใส่แว่นตาอีก และถ้าลงลึกคอนแทคเลนส์ถูกจัดออกเป็นสองชนิดใหญ่ คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง (Hard Contact Lens), คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม (Soft Contact Lens)
คอนแทคเลนส์ชนิดแข็งจะไม่มีความยืดหยุ่น ขนาดเล็กกว่าตาดำจะวางอยู่บนกระจกตาเท่านั้น ราคาถูก อายุการใช้งานอยู่ประมาณ 5-7 ปี ซึ่งจัดว่าทนทานพอสมควร ส่วนคอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม ยืดหยุ่นได้ มีขนาดใหญ่กว่าตาดำ วางอยู่บนตาดำและบางส่วนของตาขาวประมาณ 2 มม. ส่วนใหญ่ทำจากซิลิโคน คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มจะใส่ได้สบายตั้งแต่ระยะแรก ซึ่งต่างกับคอนแทคเลนส์ชนิดแข็งที่ต้องใช้เวลาในการปรับของสายตาที่ค่องข้างนาน อายุการใช้งานสั้นประมาณ 1-12 เดือน คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม ยังสามารถแก้ไขผู้ที่มีความผิดปกติของขนตาที่งอนเข้าไปแยงกระจกตา เป็นสาเหตุทำให้น้ำตาไหล และผู้ที่มีอาการตาสั่นคอนแทคเลนส์ ทั้งสองชนิดล้วนถูกสร้างมาตามความต้องการของมนุษย์ทั้งสิ้น และด้วยความต้องการนั้นมนุษย์ก็สามารถแก้ไขความบกพร่องของร่างกายได้ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง การพัฒนาของเทคโนโลยีที่ถูกนำไปใช้ทางการแพทย์ ทางชีวภาพ เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตัวมนุษย์เอง แต่ด้วยข้อได้ข้อเสียที่มีระหว่าง แว่นตา กับ คอนแทคเลนส์ ทำให้แบ่งกลุ่มผู้ใช้ได้ การใช้คอนแทคเลนส์มีประสิทธิภาพอยู่เยอะแต่ข้อเสียก็มีเช่นกันนั้นคือการทำให้สุขภาพตาแย่ลง อีกทั้งยังสกปรกง่ายดูแลรักษายากกว่าแว่นตา แต่นั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคในการเลือกใช้ แว่นตาหรือ คอนแทคเลนส์ และปัจจุบัน การรักษาความบกพร่องของสายตามนุษย์ก็มีทางออกแล้ว การรักษาที่สามารถทำให้สายตาที่บกพร่องของมนุษย์กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมได้อีกจากการยิงเลเซอร์ แต่ด้วยค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้หลายๆคนเลือกที่จะแก้ไขมากกว่ารักษา
ความต้องการของมนุษย์ความต้องการที่จะแก้ไข , ความต้องการที่จะพัฒนา , ความต้องการที่ทดแทน ทุกอย่างล้วนเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เกิด การสร้างสรรค์ขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น: